MỤC LỤC
|
Trang
|
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
|
2
|
1. Lý do chọn đề tài
|
2
|
2. Mục đích nghiên cứu
|
2
|
3. Đối tượng nghiên cứu
|
2
|
4. Phạm vi nghiên cứu
|
3
|
5. Phạm vi thời gian
|
3
|
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
|
3
|
1. Cơ sở lý luận
|
3
|
2. Cơ sở thực tiễn
|
4
|
3. Các biện pháp đã tiến hành
|
5
|
3.1. Biện pháp 1: Bồi dưỡng đội ngũ CBGVNV về đạo đức nhà giáo
|
5
|
3.2. Biện pháp 2: Thiết lập các mối quan hệ thân thiện trong trường
|
6
|
3.3. Biện pháp 3: Chỉ đạo đội ngũ xây dựng môi trường an toàn, phát huy tính tích cực của trẻ
|
9
|
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
|
12
|
1. Kết quả
|
12
|
2. Kết luận
|
12
|
3. Kiến nghị
|
13
|
IV. PHỤ LỤC
|
|
I. ĐẶT VẤN ĐỀ
1. Lý do chọn đề tài :
Sinh thời Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã từng nói “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt và học tốt”; vì thế, trong nhiều năm qua ngành Giáo dục đã phát động nhiều phong trào thi đua như: “ Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cuộc vận động “ Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, “Xây dựng nhà trường văn hóa – nhà giáo mẫu mực – học sinh thanh lịch”... Đặc biệt năm học 2019, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã phát động phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” trong toàn ngành Giáo dục. Có thể nói với tinh thần thẳng thắn, nhìn vào sự thật, các cuộc vận động và phong trào thi đua đã thổi luồng gió mới cho ngành giáo dục có thêm sức mạnh để hoàn thiện thiên chức “Trồng người” của mình.
Thực tế cho thấy, các phong trào thi đua đã được triển khai đầy đủ, kịp thời và phù hợp với từng giai đoạn phát triển của xã hội. Tuy nhiên, việc thực hiện phong trào ở các nhà trường nói chung và trường mầm non nói riêng hiệu quả chưa cao, chưa đồng đều. Phong trào thi đua “Xây dựng trường học hạnh phúc” là một phong trào lớn, có qui mô rộng và có thời gian thực hiện. Là một người quản lý, tôi nhận thức rõ ý nghĩa, tầm quan trọng của phong trào này đối với việc hình thành và phát triển toàn diện nhân cách trẻ. Phong trào này đã được ngành triển khai đến các nhà trường một cách đầy đủ, nghiêm túc và có ý nghĩa vô cùng quan trọng, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế hiện nay. Là một người quản lý, đứng đầu nhà trường, tôi luôn trăn trở suy nghĩ làm thế nào để mỗi ngày đến trường đều trở thành một ngày thật hạnh phúc đối với trẻ và với tất cả CBGVNV nhà trường. Với mong muốn đó, tôi đã chọn đề tài: “Một số kinh nghiệm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc”.
2. Mục đích nghiên cứu
- Tạo cho đội ngũ CBGVNV và trẻ cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học, từ nơi khởi đầu đó hạnh phúc sẽ lan tỏa đến phụ huynh và toàn xã hội.
- Đảm bảo an toàn về thể chất và tinh thần cho trẻ khi đến trường.
3. Đối tượng nghiên cứu
- Đội ngũ giáo viên nhân viên và học sinh trong trường mầm non.
- Công tác chăm sóc giáo dục để thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học Hạnh phúc.
4. Phạm vi và thời gian nghiên cứu: Trường Mầm non Khương Trung
5. Thời gian nghiên cứu: Từ tháng 8/2020 đến tháng 4/2022
Để thực hiện đề tài này tôi đã khảo sát đội ngũ CBGVNV, phụ huynh và học sinh. Kết quả khảo sát tháng 9/2020 như sau:
Thời gian
|
Tính chủ động của
CBGVNV
|
Tính tự tin, tích cực
của trẻ
|
Sự hài lòng của
phụ huynh
|
Tháng 9/2020
|
50%
|
50%
|
60%
|
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ:
1. Cơ sở lý luận
Hạnh phúc là ý nghĩa và mục đích của cuộc sống, là mưu cầu “Khát khao của tất cả chúng sinh”, là thước đo đúng đắn nhất về sự tiến bộ của xã hội.
Hạnh phúc là khi được làm điều mình yêu thích, là có thể thỏa sức sáng tạo và thực hiện đam mê của mình. Hạnh phúc là trạng thái cảm xúc hân hoan, thỏa mãn nhu cầu về đời sống vật chất và sự hài lòng về đời sống tinh thần.
Có rất nhiều định nghĩa về hạnh phúc. Hạnh phúc có ý nghĩa rất lớn đối với mỗi chúng ta và đặc biệt đối với trẻ nhỏ. Trẻ được hạnh phúc trong môi trường gia đình và trẻ cũng cần được hạnh phúc trong môi trường xã hội và môi trường xã hội của trẻ chính là trường học. Vậy trường học phải là trường học hạnh phúc.
Để thực hiện tốt phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” bản thân tôi luôn trăn trở, đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên nhân viên đến học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Muốn xây dựng thành công “Trường học hạnh phúc”, trước hết phải xây dựng môi trường hạnh phúc, giáo viên hạnh phúc, từ đó mới lan tỏa hạnh phúc đến học sinh, sẽ tạo nên lớp học hạnh phúc, trường học hạnh phúc. Khi ấy, niềm hạnh phúc không chỉ bó hẹp dưới mái trường, mà còn lan toả, song hành cùng gia đình hạnh phúc, xã hội hạnh phúc.
Trường học hạnh phúc là yêu thương, an toàn và tôn trọng. Trường học hạnh phúc phải là điểm đến thân thiện và vui thích của trẻ, là môi trường giáo dục tích cực tạo được cho trẻ tâm lí thoải mái khi trẻ đến trường. Trường học hạnh phúc là nơi khiến cả cô và trò đều có cảm giác muốn đến “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”; khi đến sẽ có hứng thú, niềm vui, sự mong chờ và những cảm xúc... Lớp học hạnh phúc không áp đặt trẻ phát triển theo khuôn mẫu mà đóng vai trò định hướng để trẻ được làm những gì mình yêu thích và say mê. Ở đó, trẻ được học những gì có ý nghĩa với chúng, được khơi gợi niềm yêu thích, các bài học được thông qua các trò chơi và những trải nghiệm.
Một môi trường học tập chỉ có thể có hạnh phúc nếu các mối quan hệ được xây dựng và thực thi dựa trên yêu thương. Yêu thương bắt đầu từ sự thấu hiểu, chia sẻ với người khác mà không phải là sự ích kỉ, đơn phương thực hiện. Yêu thương cũng là một giá trị truyền thống của dân tộc ta, nên phát huy nó không phải là việc khó khăn.
Phong cách yêu thương, quan tâm, chia sẻ xuất phát từ tình cảm chân thành đừng để ảnh hưởng của rào cản vật chất hay một số tác động tiêu cực… Trường học hạnh phúc là phải để “Trẻ là ngọn nến thắp sáng niềm hạnh phúc của cha mẹ và cô giáo”. Ngọn nến muốn sáng cần có bàn tay nâng niu từ nhiều phía: gia đình, nhà trường và xã hội. Khi mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui (Có nghĩa là hạnh phúc) hạnh phúc đó sẽ lan tỏa đến thầy cô và cha mẹ vậy nên chúng ta hãy hành động “Để trẻ luôn tỏa sáng”.
Để có một trường học hạnh phúc cần chú trọng xây dựng những giá trị nhân văn và những chuẩn mực hành xử tích cực; xây dựng mối quan hệ tích cực giữa cô và trò, giữa lãnh đạo nhà trường với đội ngũ, giữa nhà trường với phụ huynh… Điều quan trọng để trẻ hạnh phúc thì trước hết cô phải là người hạnh phúc; các bậc phụ huynh mỗi ngày đến trường đều cảm thấy là một ngày vui và thực sự ý nghĩa.
Đặc điểm của trẻ ở lứa tuổi mầm non là “Học mà chơi - chơi bằng học” nên việc xây dựng môi trường phải hấp dẫn đối với trẻ. Môi trường áp dụng các phương pháp học tập linh hoạt, hiện đại để có thể kích thích các tư duy tìm tòi, khám phá; môi trường an toàn về thể chất và tinh thần; giáo viên và học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể xác và tinh thần để mỗi khi đến trường như là về nhà; môi trường vận động an toàn khỏe khoắn, lành mạnh, phát triển để trẻ được thực sự hạnh phúc.
2. Cơ sở thực tiễn
2.1. Thuận lợi:
- Trường mầm non Khương Trung luôn được sự quan tâm, tạo điều kiện của Quận ủy, HĐND, UBND Quận Thanh Xuân; sự chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ của phòng GD&ĐT; sự giúp đỡ của các Phòng, ban ngành đoàn thể; của Đảng ủy, HĐND, UBND Phường Khương Trung, sự quan tâm phối kết hợp của cha mẹ học sinh trong công tác chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- Nhà trường được trang bị đầy đủ CSVC và các trang thiết bị hiện đại, đồng bộ phục vụ chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ.
- BGH có trình độ quản lý; đội ngũ giáo viên nhân viên nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao, ham học hỏi; tập thể đoàn kết, nhất trí. Tỷ lệ giáo viên đạt trình độ trên chuẩn cao 21/28 ( đạt 75%).
2.2. Khó khăn:
- Một số phụ huynh còn quá trẻ, giao phó con cho ông bà hoặc giúp việc chăm sóc đưa đón, ít có sự quan tâm đến con trong việc chăm sóc giáo dục trẻ.
- Một số giáo viên trẻ nên ít kinh nghiệm xử lý tình huống, khả năng sư phạm còn hạn chế.
3. Các biện pháp đã tiến hành
Xuất phát từ thực tế trên, là một Hiệu trưởng, tôi đã triển khai thực hiện một số biện pháp cụ thể sau đây:
3.1. Bồi dưỡng đội ngũ CBGVNV về đạo đức nhà giáo:
Chúng ta biết, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn coi trọng và đánh giá rất cao nghề dạy học. Người cho rằng, đó là nghề "rất quan trọng và vẻ vang"; "nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý, nghề sáng tạo nhất vì nó sáng tạo ra những con người sáng tạo". Vì thế, trước hết là phải làm cho mỗi nhà giáo thấm nhuần tư tưởng đó, nhận thức rõ hơn vị trí của nghề dạy học trong xã hội và việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo là cần thiết. Chỉ có như vậy, mới xây dựng được đạo đức nhà giáo thực sự yêu nghề, yêu người, hết lòng chăm sóc, giáo dục cho học trò, nâng cao thái độ, trách nhiệm trong giảng dạy; thường xuyên bồi dưỡng, nghiên cứu, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực công tác. Nhờ có phẩm chất đạo đức nhà giáo tốt, các thầy, cô giáo mới có tinh thần say mê, sáng tạo, cần cù, chịu khó, tích cực học tập, nghiên cứu để cống hiến sức lực, trí tuệ cho từng tiết giảng, bài giảng; khắc phục mọi khó khăn trong cuộc sống để hoàn thành tốt nhiệm vụ. Công tác tuyên truyền, giáo dục phải được tiến hành thường xuyên, bằng nhiều nội dung, hình thức phong phú, sát thực, gắn giáo dục, bồi dưỡng của tổ chức với đề cao ý thức tự học, tự rèn của người thầy và tinh thần "tôn sư trọng đạo" của người học trò. Cùng với đó, cần phải tạo ra phong trào tôn vinh tấm gương nhà giáo có thành tích để các đồng nghiệp học tập noi theo; tích cực đấu tranh, ngăn chặn những nhận thức, hành vi không đúng về nghề dạy học, cùng những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của người thầy cũng như phẩm giá, tư cách của nhà giáo.
Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong nhà trường. Đây chính là giải pháp tác động trực tiếp đến nhận thức, định hướng nghề nghiệp của mỗi nhà giáo trước diễn biến phức tạp của đời sống xã hội. Tôi đã quán triệt, cụ thể hóa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, chỉ đạo thực hiện một cách toàn diện, để họ nắm vững tư tưởng của Bác về đạo đức nhà giáo, đã là nhà giáo là phải yêu người, yêu nghề, yêu trường, điều này có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục đào tạo. Bởi vậy, "Thầy cũng như trò, cán bộ cũng như nhân viên phải thật yêu nghề của mình". Mỗi cán bộ, giáo viên phải xây dựng kế hoạch phấn đấu, đề ra nội dung, biện pháp cụ thể, phù hợp từ đó làm cơ sở để điều chỉnh hành vi, xác định ý chí quyết tâm, nhất là trong những tình huống khó khăn, phức tạp, chi phối đến tình cảm, lòng yêu nghề của đội ngũ nhà giáo. Thường xuyên bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ và phương pháp, tác phong công tác tốt cho đội ngũ nhà giáo.
Nhà trường cần đào tạo, bồi dưỡng, trang bị cho đội ngũ giáo viên có trình độ, năng lực toàn diện, có kiến thức chuyên sâu theo từng lĩnh vực chuyên môn; kỹ năng, phương pháp sư phạm tốt, khả năng tư duy khoa học sáng tạo, biết gắn lý thuyết với thực hành, lý luận với thực tiễn, nhà trường với xã hội. Ngoài ra, cần bồi dưỡng cho giáo viên phương pháp, tác phong khoa học, sâu sát, tận tình với học trò, cùng với phẩm chất chính trị, năng lực, đạo đức nhà giáo trong sáng, mẫu mực góp phần tạo nên giá trị chân chính của người thầy, thực sự là tấm gương có tác động mạnh mẽ tới tư tưởng, hành động cho học trò để học tập và noi theo, có như vậy nhà trường mới thực hiện được tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc.
(Ảnh minh họa 1,2)
Biện pháp 2: Thiết lập các mối quan hệ thân thiện trong trường.
Từ năm học 2020-2021 tôi đã xác định: Để thực hiện “Xây dựng trường học hạnh phúc” đã đến lúc chúng ta phải thay đổi, tạo nên sự cởi mở, hòa đồng, chia sẻ trong mối quan hệ giữa giáo viên với giáo viên, giữa giáo viên với trẻ và giữa gia đình và nhà trường. Người thay đổi đầu tiên phải là lãnh đạo nhà trường, thay đổi trong suy nghĩ, trong cách quản lý, không còn cách quản lý áp đặt mà phải là người gần gũi, là nơi để cán bộ giáo viên trong nhà trường thấy tin tưởng để chia sẻ những ý nghĩ hay, sáng tạo, chia sẻ về tâm tư, nguyện vọng của mình. Bản thân tôi đã thay đổi trước, tôi thay đổi cách đánh giá giáo viên và đánh giá trẻ. Thay vì áp đặt ý kiến chủ quan của mình, tôi cho giáo viên thỏa sức sáng tạo, giáo viên và trẻ tự giác thực hiện theo những điều mong muốn của cá nhân và có định hướng.
Ví dụ: Khi xây dựng Dự thảo kế hoạch năm học tôi đưa ra cho đội ngũ của từng tổ chuyên môn cùng thảo luận với nhau, những gì hợp lý, phù hợp với tình hình thực tế của nhà trường thì áp dụng thực hiện. Tôi không áp đặt giáo viên phải theo ý mình mà mọi người cùng nhau trao đổi, bàn bạc với nhau để tìm ra phương án tối ưu nhất rồi thực hiện. Nói cách khác là cùng nhau hợp tác để cùng nhau phát triển.
Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt. Do dịch bệnh Covid-19 mà chúng tôi không thể đến trường làm việc trực tiếp. Dịch bệnh cũng tác động không nhỏ tới tâm lý của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường. Một thử thách đặt ra cho chúng tôi khi mà học sinh phải tạm dừng đến trường nhưng không dừng việc học. Bậc học mầm non không tổ chức dạy học trực tuyến nhưng phải kết nối với phụ huynh và các con thông qua các hoạt động truyền thông hướng dẫn cha mẹ chăm sóc nuôi dưỡng trẻ khoa học bằng các video do các cô giáo tự thiết kế… Là lãnh đạo nhà trường, tôi đã trăn trở tìm các giải pháp linh hoạt, thích ứng với tình hình thực tế. Thông qua các buổi họp trực tuyến, tôi đã chỉ đạo đội ngũ duy trì các hoạt động chuyên môn, xây dựng kế hoạch phối hợp với cha mẹ học sinh. Lập các nhóm sinh hoạt qua zoom theo khối, theo tổ để giáo viên nhân viên được thường xuyên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong công việc, cuộc sống và phòng chống dịch bệnh. Tôi cùng các đồng chí trong Ban giám hiệu và công đoàn nhà trường thăm hỏi, động viên kịp thời những đồng chí có hoàn cảnh khó khăn; gần gũi, chia sẻ với những gia đình cán bộ giáo viên nhân viên trong diện cách li bắt buộc, có người mắc Covid-19 hoặc qua đời; quan tâm hơn đến đời sống vật chất, tinh thần, điều kiện làm việc của đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên. Tạo mối quan hệ gắn kết giữa các thành viên trong nhà trường…
Dù không thường xuyên làm việc trực tiếp nhưng tôi đã phát động phong trào khi gặp nhau các cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường đều chào nhau vui vẻ, thể hiện cử chỉ thân mật, “yêu thương” nhau mỗi khi đến trường làm việc. Như vậy sẽ làm cho không khí của nhà trường luôn vui vẻ, đồng nghiệp luôn yêu thương, đoàn kết với nhau, mọi điều giáo viên không hài lòng về nhau sẽ giảm đi rất nhiều, từ đó sẽ thắt chặt thêm tình đồng nghiệp, tăng mối đoàn kết nội bộ trong nhà trường.
Trong mọi hoàn cảnh tôi luôn chủ động cởi mở, thân thiện, quan tâm xây dựng mối quan hệ tập thể đoàn kết. Thẳng thắn chia sẻ với chị em trong chuyên môn cũng như gần gũi, giúp đỡ sẻ chia trong công việc; động viên với nhau mọi vấn đề trong cuộc sống, để mọi người cùng đồng lòng, thương yêu nhau; chia sẻ, tin tưởng, tương thân tương ái. Đó là những yếu tố quan trọng để xây dựng tập thể nhà trường ngày càng phát triển vững mạnh và đó cũng là tiền đề dẫn đến sự thành công trong công tác của mỗi cán bộ giáo viên nhân viên.
Điều khiến tôi và các đồng nghiệp luôn trăn trở và nặng lòng là áp lực từ phía phụ huynh. Nhất là trong điều kiện dịch bệnh, trẻ nghỉ học ở nhà; phụ huynh xoay sở vừa trông con, vừa lo toan cuộc sống. Nhiều phụ huynh không hiểu nên thường có những ý kiến, lời nói khiến chúng tôi bị tổn thương. Thậm trí bỏ qua những video phối hợp mà các cô đã vất vả thiết kế gửi về cho gia đình để các con được củng cố kiến thức, kỹ năng tại nhà… Ngay từ buổi họp trực tuyến đầu tiên, tôi đã quán triệt đến tất cả giáo viên nhân viên nhà trường: Muốn tạo xây dựng được trường học hạnh phúc thì trước hết các thành viên trong nhà trường phải hạnh phúc, từ đó mới lan tỏa đem hạnh phúc đến cho các con học sinh bằng sự quan tâm chăm sóc dạy dỗ các con. Mỗi thành viên trong nhà trường phải học cách lắng nghe, tôn trọng, hiểu phụ huynh; kiên trì tư vấn mỗi khi phụ huynh thắc mắc để phối hợp với phụ huynh chăm sóc dạy dỗ các con tại nhà đạt hiệu quả cao nhất. Tôi chia sẻ với đội ngũ cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường học cách sống hạnh phúc trong từng khoảnh khắc, học cách cảm nhận hạnh phúc từ những điều bình dị nhất từ những ánh mắt ngây thơ như biết nói của các con, một biểu cảm yêu thương từ các con… “Hạnh phúc đến từ những điều rất nhỏ bé và bình dị chứ không phải là điều gì to tát, xa vời” tôi đã được nghe câu nói này của một chị đồng nghiệp trong chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Tôi xác định được ngoài việc tạo dựng mối quan hệ yêu thương hiểu biết lẫn nhau giữa cô và trò, giữa đội ngũ giáo viên với ban giám hiệu, giữa giáo viên với đồng nghiệp thì bản thân cũng phải không ngừng tự tìm tòi, tự bồi dưỡng về trình độ quản lý, trình độ chuyên môn để đưa tập thể nhà trường ngày càng phất triển. Rất rất nhiều điều tôi tâm đắc từ chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi”. Bản thân cô giáo thay đổi, học sinh sẽ thay đổi, bởi cô giáo có hạnh phúc trẻ mới hạnh phúc và trường học mới “Trở thành một ngôi trường mang đến hạnh phúc cho học sinh”. Con đường đó không hề đơn giản, nhưng với khát khao thay đổi tự thân của mỗi cán bộ giáo viên nhân viên nhà trường thì tất cả chúng ta sẽ làm được. Nền giáo dục của chúng ta là nền giáo dục hạnh phúc, đào tạo ra những con người hạnh phúc.
(Ảnh minh họa 3,4)
3.3. Chỉ đạo đội ngũ xây dựng môi trường an toàn, phát huy tính tích cực của trẻ
Để xây dựng được trường học hạnh phúc không thể không xây dựng lớp học hạnh phúc. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19; bước vào năm học mới 2021-2022, tôi chỉ đạo cho giáo viên luân phiên theo khối đến trường trang trí lớp để đảm bảo công tác an toàn phòng chống dịch, tạo môi trường theo quan điểm: Lấy trẻ làm trung tâm. Với không gian các phòng học thoáng mát; các đồ dùng, đồ chơi được sắp xếp khoa học, sinh động và hấp dẫn chính là bố cục và điều kiện tốt nhất để các giáo viên chọn cảnh quay video cho các hoạt động phối hợp với phụ huynh đồng thời hấp dẫn, thu hút trẻ hoạt động tích cực khi trẻ được đi học trực tiếp.
Môi trường ngoài lớp học là yếu tố góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục toàn diện trẻ. Nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, học tập ngoài trời một cách khoa học và phù hợp giúp trẻ thỏa sức hoạt động trải nghiệm
Việc trang trí tạo môi trường trong lớp học phù hợp với đặc điểm nhận thức lứa tuổi của trẻ giúp trẻ tăng cường các điều kiện cho trẻ được trải nghiệm, được chơi thể hiện mình trên các góc, được hoạt động cá nhân và hoạt động theo nhóm. Nhờ đó mà phát huy tối đa sự tư duy trí óc, kích thích sự khám phá bằng các giác quan, phát triển trí tò mò ham hiểu biết của trẻ.
Trẻ nhỏ luôn yêu thích cái đẹp, trí tưởng tượng của trẻ là vô cùng phong phú do vậy môi trường học tập xung quanh trẻ là một yếu tố cực kỳ quan trọng kích thích đứa trẻ tư duy sáng tạo. Người giáo viên cần tạo cho trẻ một tâm lý thoải mái, coi lớp học như ngôi nhà của mình mà ở đó trẻ được tham gia hoạt động vệ sinh, trang trí, sáng tạo theo mình. Vì vậy trong các buổi họp chuyên môn, tôi thường khuyến khích các giáo viên sưu tầm nguyên vật liệu thiên nhiên, đồ dùng tái chế để làm nhiều đồ chơi, đồ dùng tự tạo thu hút trẻ tham gia hoạt động và kích thích tính tích cực của bản thân trẻ.
Với thực trạng hiện nay, trẻ em được tiếp xúc quá nhiều với thiết bị điện tử hiện đại và tiếp xúc với nhiều mầu sắc sặc sỡ nên có nhiều trẻ đã và đang mắc các tật của mắt như cận thị, loạn thị vv…
Khi trang trí các góc chơi trong lớp, tạo các góc phù hợp đảm bảo diện tích cho số trẻ hoạt động thoải mái, mầu sắc hài hòa. Các góc phải đảm bảo đủ ánh sáng cho trẻ hoạt động. Tôi chỉ đạo giáo viên thỉnh thoảng đổi vị trí góc và thay đổi đồ dùng, đồ chơi để hấp dẫn trẻ. Ở các góc chơi phải trang trí mở để trẻ được hoạt động tối đa trong các góc, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo thuận tiện mang tính gợi mở, phong phú, đa dạng và sắp xếp bố trí ở trong tầm mắt của trẻ. Vị trí giá đồ chơi vừa tầm với của trẻ cho trẻ dễ lấy, dễ cất. Khuyến khích giáo viên thiết kế nhiều bài tập để phát triển tư duy logic, khả năng quan sát, nhận xét; sử dụng đồ dùng, đồ chơi để phát triển các cơ nhỏ, rèn cho trẻ sự khéo léo, tỉ mỉ khi thực hiện thao tác chơi.
Tôi chỉ đạo giáo viên sử dụng các sản phẩm của trẻ để trưng bày đó là một sự khích lệ với trẻ, động viên trẻ để trẻ phấn đấu cố gắng trong các hoạt động. Tạo cho trẻ cảm nhận được “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” làm cho trẻ yêu trường, yêu lớp, yêu cô, gắn bó với ngôi nhà chung. Đó chính là trách nhiệm của người quản lý và giáo viên nhân viên nhà trường. Như vậy xây dựng môi trường lớp học thân thiện giúp trẻ học tập một cách gần gũi thân thiện có tác dụng giúp trẻ đạt được các mục tiêu giáo dục. Điều quan trọng hơn cả. Thông qua việc cùng nhau trang trí lớp trẻ đều rất yêu thích đến trường vì nó đem lại cho trẻ nhiều điều bổ ích, như được bày tỏ những điều mình mong muốn, được trưng bày những sản phẩm mình làm ra và được làm chủ lớp học của mình.
(Ảnh minh họa 5,6,7,8,9)
Trường học hạnh phúc là môi trường giáo dục phải tuyệt đối an toàn, nói không với bạo lực, tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên và các con đều được sống trong tình yêu thương, tôn trọng lẫn nhau. Mỗi ngày đến trường cô và trò đều trong tâm thế vui tươi, thoải mái. Môi trường giáo dục an toàn đối với trẻ lứa tuổi mầm non bao gồm an toàn về thể chất và tinh thần. Giáo viên học sinh phải được bảo vệ, không có sự xúc phạm về thể chất lẫn tinh thần để mỗi khi đến trường trẻ có cảm nhận như ở nhà. Nhà trường ký hợp đồng thực phẩm với các công ty cung ứng thực phẩm sạch Ngôi Sao Xanh để đảm bảo an toàn thực phẩm; đội ngũ các cô nhân viên với nhiều kinh nghiệm chế biến, nấu ăn, nhiệt tình, trách nhiệm… đã nấu cho các cô và các con những bữa ăn rất ngon miệng đầy đủ các chất đủ định lượng. Các con đến trường được rèn luyện tập thể dục, tham gia các hoạt động một ngày có nề nếp. Các con được đảm bảo an toàn mọi lúc, mọi nơi.
Khi trẻ đi học trở lại, việc làm tôi luôn quan tâm hàng đầu là chỉ đạo các giáo viên hàng ngày tổng vệ sinh khử khuẩn toàn bộ lớp học; sắp xếp, kiểm tra đồ dùng, đồ chơi để rà soát, loại bỏ những đồ chơi có nguy cơ mất an toàn; dạy trẻ một số kỹ năng như: Rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang, không đến những nơi đông người; kỹ năng xếp hàng khi đi cầu thang kỹ năng xử lý tình huống khi bị bắt cóc, hay tham gia giao thông…
Để đảm bảo an toàn cho trẻ về tinh thần, trong chăm sóc, giáo dục trẻ, cô giáo cần phải luôn yêu thương trẻ như con, khéo léo và thỏa mãn những nhu cầu cơ bản của trẻ là: được ăn, được vui chơi và học tập. Giáo viên yêu thương, đối xử công bằng với từng trẻ, coi trẻ như con em mình, điều đó đòi hỏi sự tận tụy và khéo léo dịu dàng, nhạy cảm và tinh tế trong chăm sóc và giáo dục trẻ. Muốn như vậy, trong quá trình chăm sóc giáo dục trẻ tôi luôn nhắc nhở giáo viên của mình phải luôn tạo bầu không khí ấm cúng như gia đình đồng thời giáo viên cần chú ý đáp ứng đúng lúc, kịp thời những nhu cầu cơ bản của trẻ, tạo điều kiện cho trẻ phát triển một cách thuận lợi.
Giao tiếp ứng xử với trẻ bằng những cử chỉ hành vi ân cần, đúng mực, nhẹ nhàng, cởi mở, vui tươi, tạo cho trẻ một cảm giác an toàn, bình yên, dễ chịu khi được đến trường, nhờ có cảm giác an toàn, trẻ mới bộc lộ tính hồn nhiên, ngây thơ, trong trắng của tuổi thơ. Điều này luôn nhắc nhở giáo viên lấy cảm xúc thực của mình khi tiếp xúc với trẻ, xúc cảm thực nhưng thiên về tình thương, nhẹ nhàng mà vui tươi, cởi mở, phù hợp với tâm sinh lý của trẻ, gieo vào lòng trẻ những sắc thái cảm xúc tích cực của con người.
Trong thời gian trẻ nghỉ học ở nhà để phòng chống dịch, tôi luôn nhắc nhở giáo viên thường xuyên trao đổi với phụ huynh qua nhóm zalo hoặc web của trường để nắm bắt nhu cầu, mong muốn của trẻ; hiểu cá tính từng trẻ; phối hợp với phụ huynh chăm sóc giáo dục và tổ chức các hoạt động cho trẻ vui chơi tại nhà an toàn, phù hợp lứa tuổi. Luôn tôn trọng, ứng xử công bằng với tất cả trẻ, không phân biệt so sánh trẻ này với trẻ khác dành tình yêu và sự quan tâm với tất cả các trẻ như nhau, giáo viên không được quá quan tâm nhiều đến một trẻ nào đó. Do đó, giáo viên cần phải vừa quan tâm đến cả lớp vừa phải quan tâm đến từng trẻ. Mỗi trẻ có những đặc điểm riêng về thể chất, về nhu cầu, về sở thích, hứng thú, khả năng, giáo viên cần nắm bắt được các đặc điểm đó để có cách giáo tiếp ứng xử phù hợp đối với trẻ. Giáo viên cần hiểu trẻ, nên tìm những điểm tốt điểm tích cực của trẻ, để nêu gương khích lệ trẻ tạo cho trẻ có được sự tự tin, phấn khởi. Cần tôn trọng trẻ, lắng nghe ý kiến của trẻ và sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của trẻ, không nên lờ đi trước ý kiến của trẻ. Các cô giáo xác định nhiệm vụ quan trọng là chuẩn bị cho các con một tâm thế vui mừng, phấn khởi nhất và cảm nhận thấy vui vẻ khi được đi học trở lại, sẵn sàng đi học…
Khi được đảm bảo an toàn đầy đủ cả thể chất lẫn tinh thần trẻ sẽ phát triển toàn diện và phương trâm của trường mầm non Khương Trung là mang đến cho trẻ những cảm xúc tích cực và tạo cơ hội tốt nhất cho trẻ phát triển toàn diện; trẻ đến trường học với một niềm vui và thực sự là những đứa trẻ được hạnh phúc.
(Ảnh minh họa 10,11,12)
III. KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ:
1. Kết quả:
Khi áp dụng các biện pháp thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc tôi đã đạt được một số kết quả sau:
- Trẻ khỏe mạnh, nhanh nhẹn, vui tươi, tích cực tham gia vào các hoạt động. 95% trẻ mạnh dạn, tự tin, thích đi học và đi học đều.
- Tôi không ngừng học hỏi chị em đồng nghiệp để xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, tạo sự tin tưởng với phụ huynh và học sinh. Tôi đã tạo được bầu không khí vui tươi cho đội ngũ CBGVNV nhà trường đúng vớitinh thần “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui”
- Đội ngũ CBGVNV yêu trường, yêu lớp, yêu trẻ; tôn trọng, đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau; yên tâm công tác.
- Các bậc phụ huynh ngày càng tin tưởng vào sự chăm sóc giáo dục nhà trường, gửi con em mình đến lớp đều đặn hơn, không còn tình trạng học sinh nghỉ học mà không có lý do.
Thời gian
|
Tính chủ động của
CBGVNV
|
Tính tự tin, tích cực
của trẻ
|
Sự hài lòng của
phụ huynh
|
Tháng 9/2020
|
50%
|
50%
|
60%
|
Tháng 4/2022
|
80%
|
95%
|
80%
|
2. Kết luận
Phong trào “Xây dựng trường học hạnh phúc” là một phong trào lớn của ngành, mang tính thực tiễn và có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong việc giáo dục trẻ, luôn là nỗi trăn trở của mỗi nhà giáo. Đây chính là mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm của ngành Giáo dục trong chặng đường dài trước mắt, đòi hỏi từ lãnh đạo, giáo viên, học sinh đều phải phấn đấu chuyển biến. Yêu thương hơn nữa giữa bạn bè đồng nghiệp, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ, trẻ với phụ huynh, phụ huynh với giáo viên… xây dựng một môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh, thân thiện và tôn trọng.
Hơn thế nữa qua phong trào thi đua đã tạo nên một bầu không khí thân mật, vui vẻ, hòa nhã trong tập thể cán bộ giáo viên nhân viên. Mối liên hệ gắn bó giữa nhà trường, gia đình và xã hội ngày càng chặt chẽ.
Với chủ trương đúng đắn mà Bộ Giáo dục đã đề ra, các trường mầm non đã tiến hành triển khai rộng rãi đến toàn thể cán bộ giáo viên nhân viên, tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân địa phương… tạo sự đồng thuận cao trong việc thực hiện các nội dung của phong trào chung tay xây dựng ngôi trường hạnh phúc vì “Trẻ em hôm nay - Thế giới ngày mai”.
3. Kiến nghị:
Tôi rất mong phòng GD&ĐT tổ chức giao lưu, tọa đàm về chương trình “Thầy cô chúng ta đã thay đổi” cho các nhà trường học tập.
Trên đây là “Một số kinh nghiệm thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc” , tôi rất mong sự đóng góp ý kiến của các cấp lãnh đạo, các bạn đồng nghiệp để giúp tôi có thêm kinh nghiệm trong việc chỉ đạo thực hiện tốt phong trào xây dựng trường học hạnh phúc.
IV. PHỤ LỤC:
Ảnh minh họa 1,2: Bồi dưỡng đội ngũ về đạo đức nhà giáo năm học 2021-2022
Ảnh minh họa 3,4:
Giáo viên đến trường theo khối để thiết kế video phối hợp với phụ huynh
Ảnh minh họa 5,6,7: Môi trường trong lớp học
Ảnh minh họa 8,9: Môi trường ngoài lớp học
Ảnh minh họa 10,11,12: Trẻ hạnh phúc khi đến trường